อัศจรรย์รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว $7 พันล้าน สร้างอุโมงค์ลอดภูเขา 200 กม. 4 ปี กำหนดเปิดหวูด

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

อัศจรรย์รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว $7 พันล้าน สร้างอุโมงค์ลอดภูเขา 200 กม. 4 ปี กำหนดเปิดหวูด

ตั้งหัวข้อ  goosehhardcore on Sun Mar 18, 2012 1:50 pm




ปี 2015 สปป.ลาวเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว

อัศจรรย์รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว $7 พันล้าน สร้างอุโมงค์ลอดภูเขา 200 กม. 4 ปี กำหนดเปิดหวูด
ไม่นานหลังจากเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณี 2554 ผ่านไป วิศวกรจีนกับคนงานจะต้องทำงานหนักแข่งเวลา พวกเขาจะต้องสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในลาวให้ได้ปีละ 100 กิโลเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อให้แล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า เปิดศักราชใหม่การขนส่ง ทั้งคนและสินค้าในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงและระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียนทั้งมวล

การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจะเริ่มจากชายแดนลาว-จีน ผ่านเขตป่าเขาใน รวม ระยะทาง 421 กม. และเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง 2 ใน 3 หรือเกือบ 300 กม.จะเป็นอุโมงค์ที่เจาะผ่านภูเขา กับสะพานข้ามลำน้ำลำธารและหุบเหว ไปยังนครเวียงจันทน์ เพื่อเชื่อมต่อกับระบบ รถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย เปิดทางไปสู่มาเลเซียกับสิงคโปร์

เรื่องเหล่านี้ปรากฏในเอกสารโครงการของนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี "ผู้จัดการรัฐบาล" ที่ได้รับความเห็นจากสภาแห่งชาติในวันที่ 23 ธ.ค.2553

ตามเอกสารรายงานของนายสมสะหวาด ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะชี้นำโครงการ ที่ "ผู้จัดการ 360 รายสัปดาห์" ได้รับ อุโมงค์ที่จะต้องเจาะมีความยาวรวมกันทั้งหมด 190 กม. และต้องสร้างสะพานรถไฟรวมกันอีกราว 90 กม.

การก่อสร้างจะเริ่มในวันที่ 25 เม.ย.2554 กำหนดแล้วเสร็จในปี2558 เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายสมสะหวาด กล่าว


กระทรวงการรถไฟจีนได้สำรวจโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2552 สองฝ่ายเซ็นสัญญาโครงการในเดือน เม.ย.2553 และในเดือน ส.ค.ก็ได้เซ็นสัญญาก่อสร้างกับกระทรวงการโยธาและขนส่งของลาว

ในเดือน พ.ย.นายสมสะหวาด เดินทางไปปักกิ่งเจรจาในรายละเอียด มีการประกาศแผน การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายประวัติศาสตร์นี้ แต่ยังไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ จนกระทั่งโครงการได้รับความเห็นชอบจากสภาแห่งชาติ

ฝ่ายจีนถือหุ้นใหญ่ 70% ในโครงการมูลค่า 7,000 ล้านดอลล่าร์ ทั้งที่เป็นเงินสดและอุปกรณ์ ลาวถือ 30% ลงทุนเป็นเงินสดส่วนหนึ่งและวัสดุก่อสร้างอีกส่วนหนึ่ง ลาวยังมีออปชั่นเพิ่มทุนได้ในอนาคตหากต้องการ

ตามรายงานของนายสมสะหวาด ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นส่วนหนึ่งของทางเชื่อมจีนกับอาเซียน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน จีนเลือกเส้นทางที่ตัดผ่านลาวจากทั้งหมด 3 เส้นทาง เนื่องจากเห็นว่าสั้นที่สุด ที่จะไปยังกรุงเทพฯกับกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ในอนาคต
http://men.postjung.com/331.html
avatar
goosehhardcore
Hero gen.seh member
Hero gen.seh member

จำนวนข้อความ : 6012
Join date : 12/06/2010
ที่อยู่ : Bangkok Thailand

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: อัศจรรย์รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว $7 พันล้าน สร้างอุโมงค์ลอดภูเขา 200 กม. 4 ปี กำหนดเปิดหวูด

ตั้งหัวข้อ  goosehhardcore on Sun Mar 18, 2012 1:54 pm




ก่อนหน้านี้เมื่อนึกถึงรถไฟหัวกระสุน คนทั่วไปจะนึกถึงแต่การ "ขนคน" โดยไม่ "ขนสินค้า" และ มองว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแล่นผ่านดินแดนที่มีคนอาศัยอยู่เบาบาง

ทางรถไฟจีน-ลาวกำลังจะลบล้างความ เชื่อเก่าๆ นายสมสะหวาดกล่าวว่า ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร ออกแบบให้รถไฟความเร็วสูงขบวนโดยสารแล่นได้ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ขึ้นไป และ 120 กม./ชม. สำหรับขบวนสินค้า

รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศสายแรกในภูมิภาคเอเชียนี้จะแล่นผ่าน 21 สถานี ในนั้นมี 5 สถานีใหญ่คือ บ่อเต็น เมืองไซ (แขวง อุดมไซ) เมืองหลวงพระบาง วังเวียง (แขวงเวียงจันทน์) และนครเวียงจันทน์ อีก 16 แห่งเป็นสถานีย่อย

จากนครเวียงจันทน์ทางรถไฟความเร็วสูงจะผ่านไปยังท่านาแล้ง เพื่อเชื่อมต่อกับช่วงที่อยู่ในดินแดนไทยจาก จ.หนองคาย โดยจะมีการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงอีกแห่งหนึ่ง

ยังไม่มีการกล่าวถึงว่า จะทำอย่างไรต่อไปกับทางรถไฟสายแรกในลาว ระยะทางเพียง 3.5 กม. และด้วยรางกว้างเพียง 1 เมตร ซึ่งรถหัวกระสุนไม่สามารถใช้การได้

ก่อนหน้านี้ไม่นานรัฐบาลลาวได้แจ้งขอยกเลิกความร่วมมือช่วยเหลือจากไทย เพื่อก่อสร้างทางรถไฟต่อจากสถานีท่านาแล้ง ไปยังเวียงจันทน์ระยะทาง 9 กม.เศษ โดยจะรวม เข้าในระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว

ตามรายงานของนายสมสะหวาด รถไฟ หัวกระสุนจีน-ลาวอีกเฟสหนึ่ง จะสร้างจากนครเวียงจันทน์ต่อไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ในภาคกลาง เพื่อต่อเชื่อมไปยังเวียดนามในอนาคต



แก้ไขล่าสุดโดย goosehhardcore เมื่อ Sun Mar 18, 2012 2:01 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง
avatar
goosehhardcore
Hero gen.seh member
Hero gen.seh member

จำนวนข้อความ : 6012
Join date : 12/06/2010
ที่อยู่ : Bangkok Thailand

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: อัศจรรย์รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว $7 พันล้าน สร้างอุโมงค์ลอดภูเขา 200 กม. 4 ปี กำหนดเปิดหวูด

ตั้งหัวข้อ  goosehhardcore on Sun Mar 18, 2012 1:57 pm




ทางรถไฟช่วงที่แล่นผ่านลาวเป็นเพียง ช่วงกลางเท่านั้น จีนกำลังจะสร้างอีกช่วงหนึ่งจากด่านชายแดนที่บ่หาน ผ่านเขตปกครองตนเอง 12 ปันนา กับเมืองจิ่งหง (เชียงรุ้ง) ไปยังนครคุนหมิง ในมณฑลหยุนหนันที่มีประชากรรวมกันกว่า 300 ล้านคน

ตามรายงานของสำนักข่าวทางการจีน ในเดือน พ.ย.2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปเจรจากับฝ่ายจีนเกี่ยวกับโครงการร่วมทุนที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด และกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ยังไม่มีการพูดถึงทางรถไฟความเร็วสูงช่วงยาวพอๆ กันจากกรุงเทพฯ ไปยังสถานีปาดัง- เบซาร์ เพื่อเชื่อมต่อกับมาเลเซีย ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด ทางรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ จะมีระยะทางรวมกัน 3,640 กม.

หนอนกะทู้ยักษ์ ส่วนหัวของรถไฟหัวกระสุน CRH (China Railway High-speed) แล่นโชว์ในงานประชุมรถไฟความเร็วสูงโลกกรุงปักกิ่งวันที่ 7 ธ.ค.2553 ในภาพรอยเตอร์ ปี 2555 จีนจะมี ทางรถไฟหัวกระสุนรวม 13,000 กม. ยาวกว่าทุกๆ ประเทศทั่วโลกรวมกัน อีก 4 ปีสายจีน-ลาว-ไทย ก็จะแล้วเสร็จ
โดยทางรถไฟสายนี้มีกำหนดเปิดให้บริการวันที่ 2 ธันวาคม ปี 2015 ซึ่งตรงกับ วันชาติของลาว
avatar
goosehhardcore
Hero gen.seh member
Hero gen.seh member

จำนวนข้อความ : 6012
Join date : 12/06/2010
ที่อยู่ : Bangkok Thailand

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ